Cách giảm đau sỏi thận hiệu quả sẽ giúp người bệnh không phải chịu đựng những cơn đau đớn do sỏi thận gây ra. Để làm giảm các cơn đau do sỏi thận gây ra, người bệnh có thể sử dụng một số cách sau: có chế độ ăn uống hợp lý, uống nhiều nước, chế độ nghỉ ngơi phù hợp…

Bạn đọc tham khảo:


Bệnh sỏi thận gây ra biến chứng gì với sức khỏe?

Sỏi thận là căn bệnh không còn xa lạ với nhiều người. Bệnh này gây ra là do các chất có trong nước tiểu không được hòa ta mà tích tụ, lắng đọng tạo thành kết tủa lâu ngày tạo thành sỏi trong thận. Bệnh sỏi thận mang đến rất nhiều phiền toái, khó chịu và đau đớn cho người bệnh.

Người bị sỏi thận thường cảm thấy đau đớn, cơn đau kéo dài, xuất phát từ lưng sau đó lan xuống hông rồi lan xuống đùi. Các cơn đau lúc dữ dội, lúc lại âm ỉ.



Ngoài ra, người bị sỏi thận còn thường xuyên buồn tiểu, tiểu rắt, tiểu buốt thậm chí tiểu ra máu. Với những người có sỏi to, sỏi có gai có thể gây nhiễm trùng đường tiết niệu gây mủ, người bệnh có thể bị tiểu ra mủ.

Bệnh sỏi thận nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây ra biến chứng nguy hiểm như: suy thận, nhiễm trùng đường tiết niệu, vỡ thận.

Người bị sỏi thận đau ở đâu? Đau như thế nào?

Đau chính là biểu hiện đầu tiên, biểu hiện rõ nhất của bệnh sỏi thận. Người bệnh có thể bị đau âm ỉ hoặc đau dữ dội, đau quặn tùy thuộc vào mức độ và vị trí sỏi.

Khi bị sỏi thận, người bệnh thường gặp triệu chứng là co thắt từ bên trong, nằm ở tư thế nào cũng cảm thấy đau.

Tình trạng co thắt, bóp chặt là nguyên nhân khiến đường tiết niệu bị tắc, từ đó nước tiểu sẽ không thể bài tiết ra ngoài, gây tình trạng thận ứ nước tạo áp lực lên vùng bể thận dẫn đến những cơn đau quặn thắt. Hiện tượng kèm theo đó là tình trạng buồn nôn, nôn mửa. Những cơn đau thường kéo dài từ 20-60 phút, thậm chí có cơn đau kéo dài đến vài giờ.

Người bệnh có cảm giác ớn lạnh, gai người và xuất hiện tình trạng tiểu ra máu.
Tuy nhiên, ở một số người, sỏi nằm ở vị trí bể thận, sỏi có kích thước to có thể khiến người bệnh bị đau âm ỉ.

Những cơn đau này thường xuất phát ở vùng lưng, mạn sườn sau đó lan xuống thắt lưng, hông rồi lan xuống đùi. Ở một số người, con đau có thể lan xuống bộ phận sinh dục.

Để làm giảm các triệu chứng, tác động của sỏi thận gây ra với sức khỏe, ngoài việc điều trị chữa bệnh, người bệnh có thể sử dụng một số cách giảm đau để làm giảm những cơn đau đớn do sỏi thận gây ra.

Những cách giảm đau sỏi thận nhanh chóng, hiệu quả

Dưới đây là một số cách giúp giảm đau hiệu quả người bệnh có thể áp dụng:

Uống nhiều nước

Uống nhiều nước là cách chữa bệnh hiệu quả nhất đồng thời cũng là phương pháp giúp giảm đau hiệu quả nhất cho người bị sỏi thận. Uống nhiều nước giúp các chất có trong nước tiểu được hòa tan, ngăn chặn tình trạng lắng đọng, tích tụ tạo thành sỏi trong thận.

Mỗi ngày, người bệnh nên uống từ 2-3 lít nước, phân bố đều trong ngày, tránh tình trạng uống quá nhiều cùng một lúc hoặc uống quá ít. Người bệnh có thể bổ sung nước bằng cách uống nước canh, nước ép hoa quả hoặc uống sữa.

Chườm nóng

Chườm nóng là một trong những cách giúp giảm đau do bệnh sỏi thận gây ra rất hiệu quả. Để sử dụng phương pháp này, người bệnh có thể sử dụng một chai nước nóng hoặc có thể rang muối và ngải cứu rồi bọc vào một miếng vài. Sau đó chườm lên vùng bị đau. Cơn đau sẽ giảm đi nhanh chóng.

Nghỉ ngơi

Khi bị đau, người bệnh cần được nghỉ ngơi hợp lý làm giảm cường độ các cơn đau.  Người bị sỏi thận thường hạn chế làm những công việc nặng nhọc, tránh hoạt động mạnh như chạy nhảy… Khi các cơn đau xảy ra, người bệnh nên ngồi nghỉ ngơi hoặc nằm dưỡng sức. Tuy nhiên, người bệnh nên tránh nằm nghiêng vì nó có thể khiến cơn đau thêm trầm trọng, kéo dài.

Sử dụng thuốc giảm đau

Những cơn đau kéo dài khiến người bệnh kiệt sức, mệt mỏi. Người bệnh có thể sử dụng các thuốc giảm đau để hạn chế cơn đau xảy ra. Người bệnh nên sử dụng thuốc visceralgin tiêm tĩnh mạch hoặc những thuốc giảm đau sỏi thận giúp chống viêm, chống nhiễm trùng để giảm đau.

Sử dụng giấm táo

Ngoài việc sử dụng giấm táo để điều trị bệnh sỏi thận hiệu quả, người bị sỏi thận có thể sử dụng giấm táo để giảm đau cũng rất hiệu quả. Trong giấm táo chứa axit xitric có tác dụng bào mòn sỏi và hòa tan sỏi một cách hiệu quả, giúp sỏi có thể dễ dáng thải ra ngoài qua đường nước tiểu.

Từ đó làm giảm các cơn đau do sỏi thận gây ra. Khi bị đau, người bệnh có thể pha 2 thìa giấm táo với 200ml nước và uống liên tục trong ngày, trước mỗi bữa ăn.

Trên đây là một số cách cách làm giảm đau do sỏi thận gây ra đơn giản và hiệu quả nhất. Người bệnh nên sử dụng những cách làm giảm đau tự nhiên như: uống nước, chườm nóng hoặc sử dụng giấm táo  trước khi sử dụng thuốc giảm đau hoặc tiêm tĩnh mạch để không làm ảnh hưởng đến sức khỏe.

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
Cẩm nang đông y - Trị bệnh cứu người © 2013. All Rights Reserved. Powered by Blogger
Top