Cách chữa sỏi thận hiệu quả nhất sẽ giúp loại bỏ sỏi ra ngoài cơ thể một cách nhanh chóng và không tái phát.Bệnh sỏi thận là một trong những bệnh về đường tiết niệu có tỉ lệ mắc bệnh ngày càng cao. Bệnh này nếu không được chữa trị kịp thời có thể dẫn đến một số biến chứng nguy hiểm với sức khỏe.

Bạn đọc tham khảo: Bài thuốc trị sỏi thận bằng đông y

Bệnh sỏi thận là gì?

Bệnh sỏi thận là ăn bệnh phổ biến hiện nay. Bệnh do các chất có trong nước tiểu như muối oxalate, canxi không được hòa tan mà bị tích tụ và lắng đọng lâu ngày tạo thành kết tủa hình thành sỏi trong thận.

Bệnh sỏi thận thường xuất hiện một số triệu chứng thường gặp như: tình trạng đau lưng, đau lan xuống hông rồi lan xuống đùi. Người bệnh bị đi tiểu nhiều lần, tiểu buốt, tiểu rắt, ngoài ra xuất hiện tình trạng tiểu ra máu, tiểu mủ.



Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh sỏi thận. Thói quen ăn uống không khoa học như: uống ít nước, ăn nhiều muối, nhiều thịt động vật chứa nhiều protein cũng gây bệnh sỏi thận. Ngoài ra những người bị dị dạng đường tiết niệu, người bị các bệnh về đường ruột, người bị nhiễm trùng đường tiết niệu cũng rất dễ bị sỏi thận.

Bệnh sỏi thận gây nhiều đau đớn và khó chịu với bệnh. Nếu không được điều trị kịp thời bệnh có thể gây ra một số biến chứng nguy hiểm với sức khỏe như: suy thận, nhiễm trùng đường tiết niệu, vỡ thận.

Cách chữa sỏi thận hiệu quả nhất

Để chữa bệnh sỏi thận hiện nay có rất nhiều phương pháp chữa trị. Tùy thuộc vào kích thước sỏi sẽ có những phương pháp điều trị khác nhau.

Đối với sỏi có kích thước nhỏ

Với những sỏi có kích thước rất nhỏ, cách chữa sỏi thận hiệu quả nhất đó chính là uống nhiều nước hoặc uống nhiều thuốc lợi tiểu.  Người bệnh có thể sử dụng các bài thuốc dân gian chữa bệnh sỏi thận nhỏ. Những bài thuốc dân gian vừa đơn giản, dễ tìm mà chi phí không tốn kém. Dưới đây là một số bài thuốc hiệu quả người bệnh có thể sử dụng.

Sử dụng cây kim tiền thảo

Kim tiền thảo có vị ngọt nhạt, tính mát. Cây này có khả năng thanh nhiệt, tán thấp, đồng thời rất lợi tiểu, tiêu đờm hiệu quả. Loại cây này có tác dụng chữa khỏi các bệnh về sỏi niệu đạo, sỏi bàng quang, sỏi túi mật. Những người bị viêm thận, viêm gan, nhiễm khuẩn đường tiết niệu có thể sử dụng kim tiền thảo để chữa bệnh.

Cây mã đề

Cây mã đề có vị ngọt, tính hàn. Cây này có tác dụng lợi tiểu, giải nhiệt, long đờm hiệu quả. Ngoài ra, trong cây mã có chứa vitamin A, C và K, acid citric, cholin rất tốt cho sức khỏe.

Râu ngô

Những người bị sỏi thận có kích thước nhỏ có thể điều trị bằng cách uống nước râu ngô cũng rất hiệu quả. Nước râu ngô giúp hòa tan các chất có trong nước tiểu đồng thời giúp bào mòn sỏi và đẩy sỏi ra ngoài thông qua đường tiểu.

Ngoài những cây thuốc trên, người bệnh có thể sử dụng một số cây thuốc khác cũng đem lại hiệu quả rất bất ngờ như: sử dụng quả đu đủ xanh, quả dứa, chuối hột, quả sung, lá trầu bà,…

Sỏi càng nhỏ thì việc điều trị sỏi bằng các bài thuốc dân gian càng mang lại hiệu quả cao.

Đối với những sỏi có kích thước lớn, sỏi dạng san hô, củ gừng
Đối với những sỏi có hình dạng san hô, dạng củ gừng nhiều gai và những sỏi có kích thước lớn thì cách chữa sỏi thận hiệu quả nhất đó chính là sử dụng phương pháp tán sỏi ngoài cơ thể, tán sỏi qua da, phẫu thuật lấy sỏi…

Tán sỏi ngoài cơ thể

Phương pháp tán sỏi ngoài cơ thể

Đây là phương pháp sử dụng máy tán sỏi phát ra tia laser hay còn gọi là sóng xung kích giúp phá vỡ sỏi, biến sỏi to thành sỏi có kích thước nhỏ hơn. Những sỏi có kích thước nhỏ hơn sẽ tự thoát ra ngoài thông qua đường nước tiểu. Phương pháp này không gây đau đớn cho bệnh nhân, thường áp dụng với những người bệnh có sỏi dưới 3cm.


Phương pháp tán sỏi nội soi ngược dòng

Phương pháp này sử dụng ống soi niệu quản soi ngược từ niệu quản lên bàng quang để tiếp cận trực tiếp với sỏi. Sau đó, phương pháp này sẽ sử dụng tia laser phá vỡ sỏi, bơm rửa lấy hết sỏi. Đối với nam giới, phương pháp này thường sỏi 1/3 giữa và 1/3 dưới niệu quản. Với nữ giới, các bác sĩ sẽ tán sỏi cao hơn lên ngang đốt sống L3, L4. Phương pháp này áp dụng với những sỏi có kích thước nhỏ hơn 2 cm.

Phương pháp tán sỏi qua da

Đây là phương pháp phức tạp hơn. Phương pháp này tạo đường hầm vào thận. Sau đó, các bác sĩ sẽ đưa ống nội soi có đường kính từ 10mm – 15mm để tiếp cận sỏi. Phương pháp này sử dụng các tia laser hoặc khí nén để phá vỡ sỏi và lấy sỏi ra ngoài. Phương pháp này thường áp dụng với những sỏi có kích thước lớn, sỏi dạng phức tạp như sỏi cứng, sỏi dạng san hô, sỏi dạng củ gừng.

Phương pháp mổ nội soi lấy sỏi

Đây là phương pháp được chỉ định cho những người bị sỏi bể thận, sỏi 1/3 trên niệu quản, sỏi có kích thước lớn, số lượng nhiều.

Ngoài những phương pháp trên còn phương pháp phẫu thuật mổ mở. Phương pháp này hiện nay ít được sử dụng vì xảy ra nhiều rủi ro, biến chứng, thời gian hồi phục bệnh lâu.

Trên đây là những cách chữa sỏi thận hiệu quả nhất. Người bệnh có thể sử dụng kết hợp các bài thuốc dân gian và phương pháp Tây y để điều trị bệnh hiệu quả. Những phương pháp này vừa đơn giản, an toàn, chi phí hợp lý.



0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
Cẩm nang đông y - Trị bệnh cứu người © 2013. All Rights Reserved. Powered by Blogger
Top