Xơ gan là căn bệnh nguy hiểm, không còn xa lạ với nhiều người. Vậy xơ gan bình thường có triệu chứng là gì? Cách điều trị bệnh như thế nào? Đó là thắc mắc cần giải đáp của rất nhiều người bệnh. Bài viết sau đây sẽ giúp người bệnh hiểu thêm về căn bệnh nguy hiểm này.

Bệnh xơ gan bình thường có triệu chứng là gì?

Xơ gan là căn bệnh nan y không có cách chữa khỏi khi chức năng gan bị suy giảm nghiêm trọng gây ra những biến chứng nguy hiểm với sức khỏe. Bệnh xơ gan bình thường  là căn bệnh xảy ra khi gan bị tổn thương, các tế bào gan bị xơ hóa, bị sẹo dần thay thế cho các tế bào gan khỏe mạnh khiến gan mất dần chức năng bình thường.

Xơ gan bình thường được chia thành 2 giai đoạn là: xơ gan còn bù và xơ gan mất bù. Ở mỗi giai đoạn, bệnh có dấu hiệu nhận biết khác nhau.

Gan bị xơ và gan bình thường
Gan bị xơ và gan bình thường
Xơ gan còn bù hay còn được coi là giai đoạn đầu của bệnh xơ gan. Vào giai đoạn này, chức năng gan chưa bị suy giảm nhiều, do đó những dấu hiệu nhận biết bệnh còn khá mờ nhạt, không rõ rệt. Người bệnh khó phát hiện ra bệnh, đồng thời có thể nhầm lẫn sang những bệnh thông thường khác.

           Xơ gan còn bù có thể kể đến các triệu chứng như: mệt mỏi, chán ăn, sút cân, đi tiểu nhiều lần, nước tiểu có màu đậm, vàng da…

Xơ gan mất bù hay còn gọi là giai đoạn cuối. Đây là giai đoạn gan đã gần như mất hết chức năng bình thường. Các tế bào gan khỏe mạnh không còn khả năng hoạt động bình thường mà dần bị thay thế bằng tế bào gan bị xơ hóa, sẹo. Ở giai đoạn này, bệnh đã có những triệu chứng rõ rệt như: sưng phù tay chân, cổ trướng, vàng da, xuất huyết tiêu hóa, hôn mê gan.

          Ở giai đoạn này nếu bệnh không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến biến chứng nguy hiểm với sức khỏe, khiến bệnh phát triển nhanh hơn.

Nguyên nhân bình thường dẫn tới xơ gan?

Xơ gan là căn bệnh được hình thành từ những nguyên nhân, những thói quen thông thường sau:
Uống nhiều bia rượu và các chất chứa cồn, sử dụng các chất kích thích.

Ăn nhiều đồ ăn chứa chất béo, dầu mỡ gây gan nhiễm mỡ. Gan nhiễm mỡ làm tổn thương gan, ảnh hưởng đến chức năng gan.
Do viêm gan virus B, C.
Nhiễm hóa chất độc hại khiến gan bị suy giảm chức năng, tổn thương nặng nề.
Sử dụng những thuốc có tác dụng phụ gây hại cho gan.
Biết được những nguyên nhân dẫn tới xơ gan bình thường sẽ giúp người bệnh có thể lựa chọn phương pháp điều trị bệnh hiệu quả.

Điều trị bệnh xơ gan thông thường

Xơ gan bình thường được điều trị dựa vào nguyên nhân gây bệnh, quá trình phát triển của bệnh và sức khỏe của bệnh nhân. Dưới đây là một số phương pháp điều trị xơ gan thường được sử dụng:

Điều trị nguyên nhân gây bệnh

Đây là cách điều trị đơn giản nhất nhưng lại mang đến hiệu quả chữa bệnh bất ngờ nhất. Với bệnh nhân bị xơ gan do uống nhiều bia rượu, cần hạn chế, kiêng không được uống rượu. Bệnh nhân xơ gan do viêm gan nhiễm mỡ nên kiêng không nên ăn những thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ, chứa nhiều chất béo để giảm tải công việc cho gan.

Điều trị xơ gan dùng công nghệ hiện đại
Điều trị xơ gan dùng công nghệ hiện đại
Điều trị triệt để bệnh viêm gan virus B, C đề các virus này không có cơ hội xâm nhập và gây hại cho gan. Ngoài ra, đối với bệnh nhân bị xơ gan do nhiễm độc, do tác dụng phụ của thuốc có thể đến bệnh viện để thực hiện theo chỉ định của bác sĩ.

Điều trị biến chứng của bệnh.

Xuất huyết nội tạng, hôn mê gan, cổ trướng, ung thư gan là những biến chứng cực kỳ nguy hiểm của bệnh xơ gan bình thường. Để điều trị bệnh dứt điểm, phục hồi chức năng gan, giúp kéo dài thời gian sống cho người bệnh, điều trị những biến chứng của bệnh là vô cùng cần thiết.

Đối với những bệnh nhân bị biến chứng xuất huyết tiêu hóa, người bệnh cần truyền máu, truyền dịch gấp để cung cấp lượng máu bị thiếu do xuất huyết. Bệnh nhân bị xuất huyết tiêu hóa nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến tử vong.

Bệnh nhân bị cổ trướng sẽ được chỉ định sử dụng các loại thuốc kháng sinh phù hợp để hạn chế lượng dịch bị tiết ra và tích tụ trong khoang màng bụng, chèn ép lên các bộ phận khác gây đau đớn.

Ung thư gan là biến chứng nguy hiểm nhất của xơ gan. Các tế bào ung thư xâm lấn, xâm chiếm tế bào gan gây hại cho gan và cơ thể. Để điều trị ung thư gan, người bệnh có thể sử dụng các phương pháp như: xạ trị. Phương pháp này chỉ có tác dụng làm giảm đau đớn cho người bệnh, kéo dài tuổi thọ cho bệnh nhân còn việc phục hồi chức năng gan là hoàn toàn không thể.

Ngoài ra, người bệnh cần xây dựng chế độ ăn uống, thói quen sinh hoạt khoa học để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, cung cấp dinh dưỡng để cơ thể hoạt động bình thường.
Cụ thể như sau:

  • Bổ sung những thực phẩm giàu dinh dưỡng cho cơ thể: protein, đạm, chất xơ, vitamin và các khoáng chất thiết yếu.
  • Hạn chế ăn nhiều thực phẩm chứa nhiều chất béo, dầu mỡ
  • Kiêng bia rượu và các chất kích thích
  • Ăn ít muối, hạn chế ăn đường, đồ ngọt.
  • Thường xuyên rèn luyện sức khỏe, tập thể dục thể thao
  • Kiểm tra sức khỏe định kỳ để chẩn đoán và điều trị bệnh sớm.
Trên đây là một số thông tin về bệnh xơ gan bình thường người bệnh có thể tham khảo. Chúc các bạn sớm khỏi bệnh!

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
Cẩm nang đông y - Trị bệnh cứu người © 2013. All Rights Reserved. Powered by Blogger
Top