Gần đây, chúng tôi nhận được rất nhiều các thắc mắc của bệnh nhân gửi về hỏi rằng: suy thận độ 1 có nguy hiểm không. Chắc hẳn đây là nỗi băn khoăn của rất nhiều người. Sau đây chúng ta sẽ tìm lời giải đáp cho câu hỏi: suy thận độ 1 có nguy hiểm không các bạn nhé.

1/ Suy thận độ 1 là gì?

Suy thận là bệnh lý mà các tế bào cấu trúc thận bị tổn thương, khiến thận bị suy giảm chức năng. Tùy vào lượng tế bào cấu trúc thận bị tổn thương mà bệnh suy thận được chia thành 5 cấp độ nặng nhẹ khác nhau.



Suy thận độ 1 là giai đoạn đầu của bệnh. Khi đó chức năng của thận bị suy giảm khoảng 25%, mức lọc cầu thận khoảng 60 – 40 ml/phút, nồng độ creatinin máu dưới 130 µmol/l.

2/ Suy thận độ 1 có nguy hiểm không?

Trò chuyện với bệnh nhân:
Bệnh nhân: “Thưa bác sĩ, tôi bị bệnh tiểu đường đã 3 năm nay. Tuần trước, tôi đi khám định kì thì phát hiện bệnh đã biến chứng sang suy thận. Bác sĩ thăm khám cho tôi có nói rằng bệnh suy thận của tôi mới ở giai đoạn đầu nên không cần nhập viện, về nhà thực hiện đúng chế độ dinh dưỡng và các chỉ định điều trị mà bác sĩ đưa ra là được.

Nhưng tôi vẫn rất lo lắng vì mọi người bảo rằng bị suy thận kiểu gì cũng sẽ phải chạy thận. Bác sĩ cho tôi hỏi suy thận độ 1 có nguy hiểm không và liệu tôi có thể chữa khỏi bệnh không? Cảm ơn bác sĩ.”



Chuyên gia tư vấn của chúng tôi: “Chào anh, bệnh nhân bị suy thận mạn thì không còn khả năng khôi phục lại chức năng của thận nữa.

Tuy nhiên nếu phát hiện bệnh sớm và điều trị bệnh kịp thời khi bệnh mới ở giai đoạn đầu thì bệnh nhân hoàn toàn có thể điều trị theo hướng bảo tồn, làm chậm lại quá trình phát triển của bệnh và ngăn ngừa biến chứng. Nếu điều trị đúng cách, bệnh nhân hoàn toàn có thể sống thêm vài chục năm nữa. Vì vậy, anh đừng quá lo lắng.

Với trường hợp suy thận cấp độ 1 của anh, thì hoàn toàn có thể duy trì chức năng của thận bằng việc tuân thủ theo chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt mà bác sĩ đã đưa ra. Anh có thể kết hợp điều trị bằng các bài thuốc nam lành tính, hỗ trợ chức năng thận để ngăn ngừa bệnh phát triển.

Ngoài ra, anh cũng cần lưu ý chế độ dinh dưỡng phải phù hợp với bệnh nhân bị tiểu đường và nhanh chóng điều trị dứt điểm bệnh tiểu đường – nguyên nhân dẫn đến bệnh suy thận, để đề phòng chức năng thận bị suy giảm nghiêm trọng hơn. Chúc anh sớm khỏi bệnh.”

Như vậy, câu trả lời cho câu hỏi suy thận độ 1 có nguy hiểm không là bệnh không quá nguy hiểm. Nếu phát hiện bệnh kịp thời, chúng ta hoàn toàn có các biện pháp để điều trị bảo tồn.

3/ Một số dấu hiệu nhận biết suy thận cấp độ 1

Ở những giai đoạn đầu của bệnh suy thận thường không có các dấu hiệu rõ ràng, vậy nên đến khi phát hiện ra bệnh thì bệnh đã tiến triển đến giai đoạn khá nặng rồi. Tuy nhiên, nếu để ý, bạn cũng có thể nhận thấy một số dấu hiệu của suy thận giai đoạn đầu như sau:

-          Tiểu nhiều: người bệnh có thể thường xuyên đi tiểu, lượng nước tiểu cũng nhiều hơn bình thường, do các rối loạn của đường tiết niệu mà bệnh suy thận gây ra.

-          Tiểu đêm: đặc biệt là vào ban đêm, bệnh nhân suy thận rất hay phải thức dậy để đi tiểu.
-          Tiểu ít, tiểu khó: bệnh suy thận dần dần sẽ gây nên chứng ít niệu khiến bệnh nhân đi tiểu ít đi.
Tiểu rắt gây khó chịu cho người bệnh
-          Cảm giác căng tức: khi buồn đi tiểu nhưng lại không đi được sẽ khiến bệnh nhân có cảm giác bụng căng tức, khó chịu.
-          Chán ăn: những rối loạn tiêu hóa do suy thận gây ra sẽ khiến người bệnh bị khó tiêu, đầy bụng, mất cảm giác them ăn, chán ăn.
-          Mệt mỏi: các chất khoáng, nước và axit amin lẫn trong nước tiểu đầu sẽ theo nước tiểu đào thải ra ngoài do thận bị suy giảm chức năng sẽ khiến cơ thể bị thiếu chất, mệt mỏi.
-          Chóng mặt, thở nông: suy thận cũng sẽ dẫn đến tình trạng thiếu máu vì thiếu hormone điều hòa qúa trình vận chuyển oxy của hồng cầu do thận tiết ra, sinh ra triệu chứng thở nông. Việc cung cấp thiếu oxy lên não cũng khiến bệnh nhân thường xuyên thấy mệt mỏi, chóng măt.

Hi vọng những chia sẻ trên đây đã giúp các bạn hiểu được suy thận độ 1 có nguy hiểm không và các dấu hiệu nhận biết để phát hiện bệnh kịp thời. Chúc các bạn luôn có một sức khỏe thật tốt.

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
Cẩm nang đông y - Trị bệnh cứu người © 2013. All Rights Reserved. Powered by Blogger
Top