Xơ gan là một bệnh lý nguy hiểm nếu không được phát hiện và điều trị sớm người bệnh có thể tử vong do những biến chứng mà bệnh gây ra. Vậy hiện nay có những loại thuốc trị xơ gan nào?

Xơ gan là tình trạng các tế bào xơ hóa, mô sẹo dần thay thế các tế bào khỏe mạnh ở gan từ đó khiến cấu trúc gan dần biến dạng, chức năng gan suy giảm. Hiện có nhiều phương pháp điều trị bệnh xơ gan phụ thuộc vào từng giai đoạn của bệnh. Trong đó phổ biến là điều trị bảo tồn bằng các loại thuốc đặc trị bệnh để ngăn chặn bệnh phát triển đồng thời giảm những biến chứng có thể xảy ra ở người bệnh.

Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu các loại thuốc trị xơ gan trong bài viết này để giúp người bệnh có thể lựa chọn cho mình loại thuốc chữa trị phù hợp và hiệu quả nhất nhé!

Thuốc trị xơ gan trong Tây y

Thuốc trị xơ gan trong Tây y được chia làm các nhóm sau:

Thuốc cải thiện chức năng chuyển hoá gan:

  • Tiêm bổ sung Vitamin C
  • Tiêm bổ sung Vitamin B12
  • Lipochol, Cyanidanol viên uống

Thuốc Glucocorticoid (chỉ định dùng để trị xơ gan do ứ mật hoặc viêm gan virus)

  • Prednizolon 
  • Testosteron 
  • Flavonoit Sylimarin 
  • Legalon

Tiêm truyền dịch

 Áp dụng cho những bệnh nhân bị xuất huyết hoặc những bệnh nhân bị giảm nhiều protein máu.

Điều trị hội chứng cổ trướng

Dùng Aldacton, Furocemid với liều lượng nhất định theo từng thể trạng của bệnh nhân để giúp lợi tiểu chống thải kali.
Nếu dùng thuốc không có kết quả thì người bệnh cần phải tiến hành chọc hút nước cổ trướng, kết hợp với việc truyền Albumin và Dextran tĩnh mạch để làm giảm tình trạng cổ trướng.

Điều trị triệu chứng trướng bụng do biến chứng cổ trướng

Dùng thuốc Nucleosides để điều trị xơ gan do viêm gan virus

Thuốc trị xơ gan trong Đông y

Điều trị xơ gan là cả một quá trình, do đó người bệnh cần phải kiên trì áp dụng theo đúng chỉ định của y bác sĩ.

Hiện nay ngoài các loại thuốc trị xơ gan trong Tây y mà chúng tôi liệt kê phía trên, người bệnh có thể dùng các bài thuốc chữa bệnh xơ gan theo y học cổ truyền.  Với những thành phần thảo dược từ thiên nhiên, các bài thuốc này được đánh giá là khá an toàn và hiệu quả trong việc ngăn ngừa sự phát triển của các tế bào xơ hóa đồng thời giảm thiểu đau đớn và biến chứng ở người bệnh.

Một số bài thuốc trị xơ gan trong Đông y có thể kể đến như:

Trị xơ gan với diệp hạ châu đắng

Diệp hạ châu đắng hay còn gọi là cây chó đẻ là một vị thuốc quen thuộc trong Đông y, có tác dụng thanh nhiệt, mát gan, tiêu độc. Sử dụng diệp hạ châu đắng để điều trị xơ gan từ lâu đã được ông cha ta sử dụng và cho những kết quả khả quan.

Cách thực hiện như sau: Chuẩn bị 300g diệp hạ châu (tươi), 300g quả dứa dại (khô), 50g mã đề và 6g bột củ tam thất.

Đem tất cả các nguyên liệu trên trừ bột tam thất bỏ vào ấm, thêm 2 lít nước rồi sắc kỹ đến khi cạn còn ⅓ thì chắt ra chia thành 3 phần uống trong ngày. Trước lúc uống khuấy đều 2g bột củ tam thất vào.

Bài thuốc chữa xơ gan từ nhân trần 

Nhân trần là vị thuốc nam có tác dụng đào thải các độc tố cho gan, làm giảm bớt áp lực cho gan đồng thời hỗ trợ cải thiện chức năng gan. Chính vì thế mà việc dùng nhân trần chữa bệnh xơ gan cho nhiều kết quả tích cực, và đây là bài thuốc được rất nhiều bệnh nhân áp dụng hiện nay.

Cây nhân trần
Cách làm rất đơn giản, người bệnh đem phơi khô nhân trần hoặc mua sẵn tại cửa hàng, mỗi ngày lấy khoảng 50g đem sắc nước uống thay nước lọc.

Áp dụng đều đặn hàng ngày để thu được kết quả tốt nhất.

Bài thuốc chữa xơ gan hiệu quả với bán chi liên

Bán chi liên hay còn gọi là hoàng cầm râu, là loại cây thường gặp ở các vùng núi phía Bắc. từ lâu loại cây này đã được sử dụng để chữa các bệnh lý liên quan đến gan và ngăn ngừa sự phát triển của các tế bào ung thư trong cơ thể người bệnh.

Đặc biệt bán chi liên cũng chính là một trong những vị thuốc trị xơ gan hiệu quả trong Đông y nhờ công dụng xổ tiêu, trừ độc, làm giảm chứng chướng bụng.

Bài thuốc chữa xơ gan với cây bán chi liên thực hiện như sau:

Chuẩn bị: 20g bán chi liên, 30g cây cà gai leo và 30g xạ đen. Đem tất cả 3 vị thuốc nam trên rửa sạch và sắc cùng 1 lít nước đến khi cạn còn khoảng 300ml là có thể dùng được. Lưu ý cần chia đều thành 3 phần uống trong ngày trước hoặc sau bữa ăn 45 phút.

Kiên trì sử dụng sau khoảng 1 tháng sẽ có những biến chuyển rõ rệt.

Hi vọng những thông tin chia sẻ phía trên thực sự giúp ích cho bạn đọc, giúp bạn lựa chọn được thuốc trị xơ gan phù hợp nhất.

Chúc bạn mau chóng khỏe lại!

Next
This is the most recent post.
Previous
Bài đăng Cũ hơn

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
Cẩm nang đông y - Trị bệnh cứu người © 2013. All Rights Reserved. Powered by Blogger
Top